เลนส์มัลติโคท: การเคลือบมัลติโคทและประโยชน์ที่ได้

เลนส์ที่เคลือบ Hard multi-coat หรือ HMC หมายถึง เลนส์ที่มีการเคลือบผิวทั้งการเคลือบแข็ง (Hard coat) และการเคลือบเพื่อตัดแสงสะท้อนหรือเคลือบมัลติโคท ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นของเลนส์ทั้งด้านความคงทนต่อการใช้งาน เพิ่มคุณสมบัติทางด้านแสง และเพื่อความสวยงาม

เลนส์ปัจจุบันส่วนใหญ่ในตลาดจะเป็นวัสดุที่ทำมาจากพลาสติกชนิดต่างๆ เช่น CR39 (Columbia resin #39) MR8, Polycarbonate เป็นต้น ด้วยพลาสติกมีน้ำหนักเบากว่ากระจกเกือบครึ่งหนึ่ง มีความใสให้การส่งผ่านแสงที่สูง และเหนียวไม่แตกหักง่าย (เลนส์กระจกอาจมีข้อดีที่ใสและแข็งกว่า แต่ก็มีน้ำหนักมากและแตกหักง่ายกว่า) จึงเป็นที่นิยมมาก


ความที่เนื้อเลนส์เป็นพลาสติกจึงมีผิวที่ค่อนข้างนิ่ม ซึ่งไม่ค่อยทนต่อแรงขีดข่วน เกิดรอยต่างๆ ได้ง่าย จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำการเคลือบแข็งผิว (hard coat) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติความแข็งให้ทนต่อรอยขีดข่วนจากสภาพการใช้งานปกติ เช่น การเช็คทำความสะอาด ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แต่หากว่านำไปกระแทกวัสดุที่แข็งกว่าอย่างโลหะ เช่น ปากกา โทรศัพท์ เลนส์ยังคงเป็นรอยได้เช่นกัน

การเคลือบมัลติโคทมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ

- เพิ่มปริมาณแสงส่องผ่านเลนส์ได้มากขึ้น

- ลดแสงสะท้อนที่ผิวเลนส์ทั้งด้านหน้าและหลัง


multi-coat เป็นการเคลือบเพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางแสง เพื่อให้แสงสามารถผ่านเข้าสู่จอประสาทตาให้ได้มากที่สุดกระตุ้นเซลรับแสง (Photoreptors) ให้ทำงานได้เต็มที่จึงจะได้ภาพที่ชัด และลดแสงสะท้อนบนผิวเลนส์เพื่อให้คนที่มองเข้ามาไม่พบแสงสะท้อนบนผิวเลนส์ และเห็นเลนส์ที่ใสและดวงตาที่ชัดเจน ซึ่งพลาสติกทำเลนส์ปกติ(CR39) ที่ไม่เคลือบมัลติโคท จะมีคุณสมบัติของการส่งผ่านแสงเพียง 92% (พลาสติกใสจะมีการดูดกลืนแสงที่น้อยมาก) การเคลือบ multi-coat จะสามารถเพิ่มคุณสมบัติของการส่งผ่านแสงได้มากถึงกว่า 99% จึงเหลือแสงสะท้อนต่ำกว่า 1% ทำให้เราได้เลนส์ที่ใสมากๆ เพราะแสงเกือบทั้งหมดสามารถผ่านทะลุผ่านเลนส์ได้นั้นเอง


การเคลือบมัลติโคทอาศัยหลักการแทรกสอด (Interference) ของคลื่นแสงที่มีขนาดความยาวคลื่น (Amplitude condition) และทิศทาง (Path condition) เพื่อทำให้แสงสะท้อนในแต่ละความยาวคลื่นของชั้นผิวเคลือบเกิดการหักล้างกันเอง ก่อนที่จะส่งผ่านแสงเข้าสู่ชั้นผิวเลนส์ 

การเคลือบมัลติโคทให้ประสิทธิภาพที่ดีอาจต้องมีมากถึง 5-7 ชั้นเคลือบ เพื่อให้แสงหลายความยาวคลื่นถูกหักล้างกันไป แสงสะท้อนจึงลดลงได้มาก เราสามารถสังเกตได้จากเลนส์ที่ให้แสงสะท้อนสีต่างๆ เช่น ชมพู ม่วง เขียว เหลือง ซึ่งจะเฉพาะของแต่ละบริษัทที่คิดค้นขึ้นมา


สรุปประโยชน์ของเลนส์เคลือบมัลติโคท

- ลดแสงสะท้อนที่ผิวเลนส์ทั้งสองด้าน ทำให้คู่สนทนาไม่ถูกรบกวนด้วยแสงสะท้อน เลนส์ใสขึ้น และเห็นดวงตาของผู้สวมใสชัดขึ้น

- ผู้สวมใส่สามารถมองเห็นภาพในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืนดีขึ้นเมื่อเทียบกับเลนส์ที่ไม่มีการเคลือบ

- เลนส์มัลติโคทสามารถลดแสงจ้าและให้ความคมชัด (Contrast) ดีขึ้นแม้เป็นเลนส์ที่ไม่มีค่าสายตา

- การเคลือบมัลติโคทที่ผิวด้านหลังเลนส์ของแว่นตากันแดดสีเข้มจะช่วยลดแสงสะท้อนของผิวเลนส์ด้านหลังเข้าสู่ดวงตา

- ทำแว่นตาขับรถตอนกลางคืน เพื่อช่วยให้แสงจ้าจากหลอดไฟและแสงจ้าของไฟหน้ารถสวนทางลดลง ให้การมองเห็นที่คมชัดขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ในตอนกลางคืน