S-Series โปรเกรสซีฟตัวล่าสุดจาก Essilor

                                                                                   4 May 2014


S-Series เลนส์โปรเกรสซีฟตัวล่าสุดที่เปิดตัวเมื่อกลางปี 2556 ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมของเลนส์โปรเกรสซีฟที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Essilor ทางผู้ผลิตให้ความมั่นใจว่าดีกว่า Physio ที่เป็นรุ่น High Premium ก่อนหน้านี้ไม่นาน คือ

- ให้พื้นที่การมองใกล้ที่กว้างเพิ่มขึ้นสูงสุดกว่า 50%

- พื้นที่รบกวนน้อยด้านข้างที่ผู้ใช้งานโปรเกรสคู่แรกกังวลลดลงกว่าเดิมถึง 90%

ซึ่งเมื่อได้เลนส์มาใช้จริงกับตัวเองก็พบว่าเป็นจริงตามที่บริษัทอ้างมาทั้งหมด อาการวูบวามจากการส่ายศีรษะไม่พบตั้งแต่วันแรก พื้นที่อ่านหนังสือกว้างเกือบสุดกระดาษ A4 หรือขยับศีรษะเพียงหนึ่งครั้งสำหรับการอ่านพื้นที่ขนาด A4 ทีนี้เรามาดูว่าอะไรทำให้ S-Series ทำได้ดีขนาดนั้น

เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series เป็นการปฏิวัติ หรือ Innovative ทั้งด้านเทคโนโลยีการผลิตและการออกแบบทางโครงสร้างเลยก็ว่าได้ จากเดิมที่การออกแบบโครงสร้างเลนส์โปรเกรสซีฟจะมองทั้งหมดของพื้นที่เลนส์ เมื่อได้เลนส์ที่ขัดมาแล้วตามค่าสายตาก็จะทำการปรับลดพื้นที่รบกวนให้เหลือน้อยที่สุดอีกครั้ง ซึ่งกระบวนการปรับลดพื้นที่รบกวนจะไปกระทบกับขนาดพื้นที่การอ่านหนังสือ คือถ้าลดพื้นที่รบกวนลงมาก พื้นที่การอ่านหนังสือที่ได้ก็จะลดลงมากเช่นกัน จึงต้องหาค่าที่ประนีประนอมกันของสองตัวแปรนี้ เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series นี้ จะตัดความความสัมพันธ์ของสองตัวแปรนี้ออกจากกัน จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้อย่างเสียอย่าง

เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series ก้าวข้ามขีดจำกัดดังกล่าวได้ด้วย 2 นวัตกรรมล่าสุดที่สำคัญ คือ

1. การปฏิวัติทางการออกแบบเลนส์ที่เรียกว่า Synchroneyes และ

2. การปฏิวัติทางเทคโนโลยีการผลิตเลนส์ที่เรียกว่า Nanoptix   
 
Synchroneyes เป็นการออกแบบโครงสร้างเลนส์โปรเกรสซีฟที่นำเอาข้อมูลของตาทั้งสองข้างมาพิจารณาร่วมกัน เราทราบว่าถ้าเรามองด้วยตาข้างเดียวนั้นพื้นที่ในการมองเห็นจะลดลงไปประมาณ 20% ในขณะที่ความคมชัดของการมองสองตาดีกว่ามองตาเดียวถึง 1.4 เท่า หรือดีกว่า 40% (ที่มา Foundation of Binocular Vision, A Clinical Perspective)

การนำเอาพารามิเตอร์ต่างๆ ของทั้งสองตา เข่น ค่าสายตา ระยะห่างตา ความสูงตาซึ่งคนส่วนใหญ่จะแตกต่างกันในแต่ละตา และพารามิเตอร์ต่างๆ ของกรอบแว่นตา หรือแม้กระทั้งคุณสมบัติของตาเด่นและพฤติกรรมของการมองของแต่ละบุคคล มาพิจารณาร่วมกันในการออกแบบโครงสร้างเลนส์ ผลที่ได้จึงทำให้เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series ที่ได้เป็นเลนส์ที่ให้พื้นที่การมองสองตาที่กว้างเพิ่มขึ้นสูงสุดได้ถึง 50% อย่างไม่ต้องสงสัย นวัตกรรม Synchroneyes ที่สุดยอดนี้มีการจดสิทธิบัตรถึง 2 ฉบับด้วยกัน

Nanoptix เป็นเทคโนโลยีทางการผลิตเลนส์โปรเกรสซีฟที่สุดยอดมากในปัจจุบัน Nanoptix เป็นการใช้เทคโนโลยีการผลิตของ CNC หรือ Computer Numerical Control หรือทางวงการแว่นตาเรียกกันว่า Digital Surfacing หรือ Digital Free form ซึ่งเป็นเครื่องกลึงแบบสามมิติทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ ร่วมกับการคำนวณที่ซับซ้อนเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างเลนส์ในขนาดพื้นที่เล็กมากๆ หรือที่เรียกว่า Nanoptix ด้วยหัวเข็มที่ทำด้วยเพชรบนผิวเลนส์นั้นเอง ซึ่งทำให้เกิดความแม่นยำเพิ่มสูงมากขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า จึงทำให้สามารถลดพื้นที่รบกวนได้ถึง 90% เมื่อเทียบกับการผลิตแบบเดิม นวัตกรรม Nanoptix ที่สุดยอดนี้มีการจดสิทธิบัตรถึง 4 ฉบับด้วยกัน

การรวมกันของสองสุดยอดนวัตกรรม Synchroneyes และ Nanoptix พร้อมทำให้เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series ก้าวข้ามข้อจำกัดทั้งหมดที่เคยมีมาในอดีตของเลนส์โปรเกรสซีฟ และพร้อมสำหรับมือใหม่ผู้ใช้เลนส์โปรเกรสซีฟที่กังวลต่อปัญหาในเรื่องของพื้นที่รบกวนที่ทำให้เกิดภาพวูบวาบด้านข้าง ทั้งจากการที่ประสบด้วยตนเองหรือที่ได้ยินมาหรือรำคาญต่อการที่ต้องมองหาพื้นที่ชัดของการอ่านหนังสือ หรือสำหรับผู้ใช้เลนส์โปรเกรสซีฟอยู่แล้วแต่ต้องการมุมมองที่กว้างมากกว่าเดิมในการใช้งานได้อย่างสบายๆ เลนส์โปรเกรสซีฟ S-Series ตอบโจทย์ทั้งหมดได้ด้วยความมั่นใจจนแทบจะกล่าวได้ว่า Progressive S-Series เป็น Progressive ที่แทบไม่เหลือปัญหาของความเป็น Progressive แบบเดิมที่ผ่านมาอีกเลย