Varilux Digitime: สุดยอดเลนส์สายตายาวที่ตอบสนองต่อความหลากหลายของวิถีดิจิตอลปัจจุบัน

26 กรกฎาคม 2559

ผู้ที่มีอายุใกล้ 40 ที่ใช้แว่นสำหรับสายตายาวหรือแว่นตาอ่านหนังสือ จะมีความรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความสะดวกสบายกับวิถีชีวิตดิจิตอลในยุคปัจจุบัน มากนัก ที่มีความต้องการใช้สายตาระยะใกล้ที่หลากหลายในชีวิตประจำวัน เช่น PC, Notebook, Tablet หรือ Smart phone ทั้งนี้ก็เพราะอุปกรณ์ดิจิตอลเหล่านี้นอกจากขนาดอักษรที่เล็กลงแล้ว ระยะการใช้งานก็ต่างกันไปจากระยะของการอ่านหนังสือปกติที่ 40 ซม เช่น

-  Smart phone 30 ซม
-  Tablet 35-40 ซม
-  Notebook 40-50 ซม
-  PC ตั้งโต๊ะ 60 ซม

แว่น สายตายาวสำหรับอ่านหนังสือทั่วไปนั้นเป็นเพียงเลนส์ที่มีระยะชัดเดียว ซึ่งจำเป็นต้องเลือกว่าจะใช้งานใดเป็นหลัก ส่วนงานระยะใกล้กว่านั้นก็อาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อเพ่งช่วย หรือหากเป็นระยะที่ไกลกว่านั้นก็จะทำให้มองเห็นได้ไม่ดีนัก ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในแว่นสายตายาวทั่วไป เช่น

-    ไม่สบายตาในการใช้สายตาจากงานที่หลากหลาย
-    เมื่อยและล้าตา ง่วงนอน เมื่อมีการใช้งานไปช่วงเวลาหนึ่ง
-    มองเห็นไม่คมชัดในบางระยะ
-    ปวดตา ปวดศีรษะจากการเพ่ง เป็นต้น

พบ ว่าหลายคนจะแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยการมีแว่นสายตายาวหลายอันพกติดตัวไว้ และเลือกหยิบเอาอันที่เหมาะสมกับงานขึ้นมาใช้ หรือเลือกวางแต่ละอันไว้ในสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการใช้งาน นอกจากสิ้นเปลืองเงินทองแล้วและยังไม่สะดวกสบายกับการใช้ชีวิตประจำวันใน วิถีดิจิตอล บริษัท Essilor จากประเทศฝรั่งเศสจึงได้ออกแบบเลนส์ที่ให้ชื่อว่า Varilux Digitime ซึ่งอยู่ในกลุ่มของ Varilux ที่มีชื่อเสียงด้านเลนส์โปรเกรสซีฟมายาวนาน เพื่อให้ได้เลนส์ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายในวิถีชีวิตดิจิตอล ด้วยความคมชัด สบายตาในระยะของการใช้งานที่หลากหลาย และสะดวกสบายในการพกพาเพียงเลนส์แว่นตา Varilux Digitime ติดตัวไว้เท่านั้น

เลนส์ Varilux Digitime ได้รับการออกแบบให้ขยายพื้นที่ของการใช้งานให้ครอบคลุมความต้องการที่จำเป็น ในวิถีดิจิตอลปัจจุบัน โดยสามารถเลือกระยะความต้องการใช้งานหลักของแต่ละคน เพื่อให้งานหลักที่ต้องทำเป็นประจำตามอาชีพหรืองานอดิเรกที่ชอบ และต้องการเวลานานสุดในแต่ละวันนั้น เพื่อให้ได้เลนส์ที่สามารถให้ความคมชัดและทำงานนั้นได้อย่างสบายตาที่สุด

3 งานหลักหรือประเภทของเลนส์ที่ว่าก็คือ
 
-    Digitime - Near สำหรับกลุ่มคนที่เน้นการใช้งานระยะใกล้เป็นหลัก เช่น อ่านเขียนหนังสือ, Tablet, Smart phone หรืองานเย็บปักถักร้อย เป็นต้น

-    Digitime – Mid สำหรับกลุ่มคนที่เน้นการใช้งานบนโต๊ะทำงานที่มีทั้ง PC และ/หรือ Notebook เช่น เจ้าหน้าที่ธนาคาร นักวิเคราะห์หุ้น งานธุรการบนจอ PC หรือ กลุ่มคนที่จอกับหน้าจอดิจิตอลรอบตัว เช่น กัปตันขับเครื่องบินที่ต้องดูหน้าจอควบคุมต่างๆ รอบตัว เป็นต้น

-    Digitime – Room สำหรับกลุ่มคนที่มีความต้องการหลากหลายในการใช้งานในห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องนั่งเล่น มีการใช้งานรวมกันทั้ง Smart phone, Tablet, PC หรือ Notebook, และยังสามารถดูสไลค์ โปรเจคเตอร์ มอนิเตอร์ หรือจอทีวีที่ไกลออกไปได้อีกด้วย ซึ่งไม่สามารถทำได้ฝากใช้เพียงแว่นตาอ่านหนังสือทั่วไป

นอกจากนี้ Varilux Digitime ยังเพิ่มโซนพิเศษด้านล่างสุดที่เรียกว่า Ultra zone ที่ให้กำลังเลนส์เพิ่มพิเศษ ไว่ใช้ในกรณีที่ต้องอ่านตัวอักษรที่มีขนาดเล็ก หรือวัตถุที่มีขนาดเล็กเป็นครั้งคราว เช่น สลากยา ป้ายราคา การร้อยเข็มเย็บผ้า เป็นต้น
 
เลนส์ Varilux Digital มาพร้อมกับเทคโนโลยีการขัดเลนส์แบบ Digital Freeform หรือระบบขัดเลนส์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ที่ให้ค่าสายตาได้อย่างถูกต้องและ แม่นยำ พร้อมการเคลือบผิวเลนส์ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง Crizal Prevencia ในการลดแสงสีฟ้าที่มีความเข้มข้นสูงจากจอดิจิตอลลงให้เหมาะสม เพื่อการป้องกันและดูแลสุขภาพของดวงตา