วิธีการเลือกซื้อแว่นตากันแดดที่ดี

15 ตุลาคม 2560

หลายคนคงเคยสงสัยกันว่าการเลือกซื้อแว่นตากันแดดสักอันที่มีคุณสมบัติที่ดี และ สวมใส่ได้สบายต้องพิจารณาอะไรบ้าง เราลองมาดูกันว่าหากจะเลือกซื้อแว่นตากันแดดจะมีข้อแนะนำกันอย่างไรบ้าง

แว่นกันแดดมีองค์ประกอบสำคัญ 2 ส่วน คือเลนส์และกรอบแว่นตา
กรอบแว่นตาให้ความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานการเลือกหาคงไม่ยุ่งยากมากนักสามารถมองเห็นและสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เลนส์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญกว่า แต่ยากต่อการสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าจึงนำมากล่าวถึงต่อไปนี้

คุณสมบัติด้านป้องกันแสงยูวี
-    เลนส์ที่สามารถกรองรังสียูวีได้ถึง 380 นาโนเมตร (รังสียูวีช่วง 200-380 นาโนเมตร) จะมีคุณสมบัติในการป้องกันรังสียูวี 100% ตามมาตรฐาน FDA ของทางอเมริกา
-    เลนส์พลาสติกใสส่วนใหญ่กรองรังสียูวีได้ 350 นาโนเมตร ดังนั้นเพียงสวมแว่นตาใสก็ป้องกันรังสียูวีส่วนใหญ่ได้
-    แว่นตากันแดดย้อมสีทั่วไปส่วนใหญ่กรองแสงได้ถึง 70-85% ดังนั้นจึงเหลือรังสียูวีเข้าสู่ดวงตาน้อยมาก
-    เลนส์แว่นตาที่จัดว่าป้องกันรังสียูวีได้ 100% ได้แก่ เลนส์โพลารอยด์ย้อมสี เลนส์โพลีคาร์บอเนต เลนส์พลาสติกหรือกระจกที่มีการเคลือบพิเศษกรองรังสียูวีได้ถึง 380 นาโนเมตร และเลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติเมื่ออกแดด

คุณสมบัติด้านแสงและการมองเห็น
เลนส์มีโครงสร้างที่เป็นส่วนหนึ่งของทรงกลมและมีจุดศูนย์กลางของโค้งเพื่อให้ได้ภาพที่ดี ภาพที่ได้อาจเกิดความคลาดทางแสง (Aberrations) ขึ้นได้ไม่มากก็น้อยขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น วัสดุที่ใช้ การเลือกโครงสร้างเลนส์ การฝนและประกอบ การเคลือบและย้อมสี เป็นต้น ความคลาดที่อาจพบเป็นปัญหาบนเลนส์แว่นตากันแดดส่วนใหญ่ ได้แก่

-    Chromatic aberration ความคลาดสี เวลาเหลือบมองวัตถุด้านข้างเห็นเป็นสีเหลือบรุ้ง ที่เกิดจากวัสดุเลนส์โดยเฉพาะโพลีคาร์บอเนต

-    Oblique astigmatism ความคลาดทำให้ได้ภาพที่ไม่คมชัด บิดเบือน ส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้างเลนส์ไม่เหมาะสม เช่น กรอบมีขนาดใหญ่มาก โค้งหน้าเลนส์แบนเกิน กรอบแว่นตาแบนตรง
 
-    Curvature of field ความคลาดที่ให้ภาพของเส้นตรงเป็นเส้นโค้ง เช่น มองเส้นแบ่งเลนส์ถนนโค้งเข้าหรือออก สาเหตุเดียวกับ Oblique astigmatism

การเลือกแว่นตากันแดดที่ดี
1.    เลือกกรอบขนาดไม่ใหญ่มากเกินไป 
2.    เลือกกรอบและเลนส์ที่มีความโค้งด้านหน้า ไม่แบนหรือโอบใบหน้า 
3.    เลือกเลนส์ที่มีการเคลือบลดแสงสะท้อนบนผิวด้านหลังเลนส์
4.    เลือกเลนส์ที่ใส่แล้วรู้สึกสบายตาไม่เข้มหรืออ่อนเกินไป สีเทาดำให้การเพี้ยนสีน้อยสุด สีน้ำตาลจะให้ความคมชัดที่ดี
5.    สวมใส่แล้วสบาย ไม่หลวมจนหลุดหรือคับแน่น อาจนำไปให้ร้านแว่นตาดัดให้ได้
6.    เมื่อมองตรงให้การมองเห็นภาพที่คมชัด เมื่อเหลือบมองด้านข้างไม่ให้ภาพที่ผิดปกติ
7.    เมื่อเหลือบมองวัตถุด้านข้างๆ ไม่พบสีเหลือบรุ้ง คลาดสี โดยเฉพาะเลนส์ชนิดโพลีคาร์บอเนต
8.    เลือกเลนส์ย้อมสีน้ำตาลหรือสีเหลืองสำหรับคนที่เริ่มเป็นต้อกระจก เพื่อตัดแสงคลื่นสั้นช่วยลดการกระจายของแสงเข้าตาทำให้สบายตา
9.    ในคนที่มีปัญหาค่าสายตาสามารถเลือกซื้อกรอบแว่นตาที่ชอบ มาเปลี่ยนเป็นเลนส์สายตาและเลือกการย้อมสีตามที่ต้องการได้ตามร้านแว่นตาทั่วไป
10.   ในคนที่มีปัญหาค่าสายตาสามารถเลือกใช้เลนส์เปลี่ยนสีเมื่อออกแดดได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแว่นตาไปมา
11.    คนที่มีกิจกรรมกลางแจ้งที่มีแดดแรง เช่น สกี เรือใบ อาจเลือกใช้เลนส์โพลารอยด์ที่สามารถลดแสงได้มาก

                                                                                                                                   
หากเราต้องการเพียงแว่นตากันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวีได้สำหรับใช้งานชั่วคราว ก็สามารถเลือกซื้อหาแว่นตากันแดดที่มีขายกันอยู่ทั่วๆ ไป โดยให้ทดลองสวมใส่ดูแล้วให้ความรู้สึกสบายตาในการสวมใส่ก็เพียงพอ แต่หากต้องการแว่นตากันแดดที่ให้การมองเห็นที่ดี ภาพคมชัดไม่บิดเบือน ไม่เกิดการคลาดแสงและสี อีกทั้งสบายตาในการใช้สายตาเมื่อสวมใส่เป็นเวลานาน แนะนำให้เลือกแว่นตากันแดดที่มีคุณภาพที่ได้มาตรฐาน โดยอาจพิจารณาจากผู้ผลิตหรือแบรนด์เป็นหลัก


ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
- การสวมแว่นกันแดดโดยเฉพาะเลนส์โพลารอยด์ขับรถในตอนกลางคืน อาจทำให้ลดแสงจ้าและได้ภาพที่คมชัดขึ้นบ้าง แต่ปริมาณแสงที่ลดลงอย่างมากจะทำให้วิสัยทัศน์ลดลงอย่างมากเช่นกัน ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้สูงจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

- คนทั่วไปเกิดภาวะสายตาสั้นในตอนกลางคืนเป็นเรื่องปกติจากการขยายของรูม่านตาเพื่อรับแสงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคนที่มีอาชีพขับรถตอนกลางคืนหรือมีความจำเป็นต้องใช้สายตาในตอนกลางคืน อาจเลือกสวมแว่นตาเลนส์ใส เลนส์สีเหลืองอ่อน หรือเลนส์สีน้ำตาลอ่อน ที่ต้องมีการเคลือบมัลติโคทเสมอเพื่อช่วยกรองแสงความยาวคลื่นสั้นที่มีคุณสมบัติในการกระจายแสงที่สูงลดลง ก็จะให้การมองเห็นที่ดีขึ้นได้

- ในบางคนที่ยังคงพบปัญหาการมองเห็นในตอนกลางคืนค่อนข้างมาก แนะนำให้ไปพบนักทัศนมาตรเพื่อจ่ายแว่นสายตาเพื่อการใช้งานเฉพาะในตอนกลางคืนได้