การเลือกเลนส์สายตาสำหรับแว่นกันแดด

21 มีนาคม 2561

หลายคนที่ต้องสวมใส่แว่นตาประจำอาจจะรู้สึกอยากได้แว่นกันแดดสวยๆ ไว้สวมใส่บ้าง แต่ไม่สามารถทำได้เพราะแว่นกันแดดทั่วไปจะไม่มีค่าสายตาบนเลนส์ทำให้มองไม่เห็น เรามาดูกันว่าจะมีวิธีใดบ้างที่คนใส่แว่นสายตาประจำสามารถมีแว่นกันแดดเท่ห์ๆ สวยๆ สวมใส่ได้บ้าง
เราสามารถทำให้เลนส์แว่นสายตากลายเป็นแว่นกันแดด ได้ 2 วิธีดังนี้

-    เลือกกรอบแว่นตาที่มีเลนส์กันแดดติดมาด้วย หรือที่เรียกว่า Clip-on
-    เลือกใช้เลนส์สายตากันแดด

กรอบแว่นตาที่มี Clip on ติดมา เราเพียงนำกรอบนั้นไปเปลี่ยนเลนส์ที่มีค่าสายตาของเราก็สามารถกลายเป็นแว่นกันแดดโดยนำเลนส์กันแดด Clip on มาติดซ้อนกัน กรอบแว่นตาชนิดนี้ค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อยในการถอดใส่ตัว Clip on มีน้ำหนักมากขึ้น และภาพที่ได้อาจจะไม่ดีนักเนื่องจากมีเลนส์สองชิ้น



การเลือกใช้เลนส์สายตากันแดดนั้นในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธี ดังนี้
-    เลนส์ย้อมสี โดยการนำเลนส์สายตาของเราไปเพิ่มกระบวนการย้อมสี โดยสามารถเลือกการติดสีได้ 2 แบบ คือ ติดสีเต็มและติดสีไล่ความเข้ม เราสามารถเลือกสีได้หลากหลาย
 
-    เลนส์เปลี่ยนเมื่อออกแดด บางครั้งเรียกว่าเลนส์เปลี่ยนสีอัตโนมัติ หรือ Transitions ซึ่งเป็นชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์หนึ่ง เลนส์นี้จะใสเมื่ออยู่ในอาคาร ในรถ หรือที่ๆ ไม่มีรังสียูวี เพราะสารเคลือบผิวเลนส์จะทำปฏิกิริยากับรังสียูวีทำให้เกิดสีเข้มบนเลนส์ ปัจจุบันสามารถเลือกได้หลายสี เช่น ดำ น้ำตาล เขียว เหลือง ม่วง เช่นเลนส์ Crizal transitions

-    เลนส์เปลี่ยนสีเมื่อออกแดดหรือได้รับแสงจ้า เลนส์กลุ่มนี้พัฒนาต่อมาจากเลนส์ข้างบนสามารถเปลี่ยนสีได้ทั้งมีแดดและไม่มีแดด เช่น ขณะนั่งในรถยนต์กลางจ้า เลนส์กลุ่มนี้สามารถเปลี่ยนสีได้ทั้งจากรังสียูวีและแสงจ้าที่ได้รับจากภายนอก สีก็หลากหลายเช่นเดียวกัน เช่น เลนส์ Crizal Xtractive

-    เลนส์โพลาไรซ์ โดยการนำเลนส์สายตาของเราไปทำการเคลือบติดฟิลม์โพลารอยด์ทับอีกทีหนึ่ง ฟิลม์โพราลอยด์จะทำหน้าที่ในการตัดแสงที่กระจายในแนวนอน หรือยอมให้แสงเดินทางผ่านเลนส์เฉพาะในแนวตั้ง ดังนั้นเลนส์โพลาไรซ์จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เรือใบ สกี หรือการขับขี่รถในตอนกลางวัน แต่ไม่สะดวกในการใช้งานในอาคารหรือกลางคืน เพราะปริมาณแสงจะน้อยเกินไปทำให้ความคมชัดลดลง

หลักการเลือกใช้เลนส์สายตากันแดด
-    สีเทาดำจะให้ใกล้สีธรรมชาติมากสุด สีน้ำตาลให้ความสบายตา สีเหลืองให้ contrast สูงกว่าสีอื่น
-    เลนส์สายตากันแดดแบบ Clip on และแบบย้อมสีมีราคาต่ำสุด
-    หากกรอบแว่นตามีขนาดใหญ่ หรือมีความโค้งโอบใบหน้าสูง อาจต้องใช้เลนส์กลุ่มพิเศษที่มีราคาสูงขึ้น
-    เลนส์โพลาไรซ์เหมาะกับการใช้ในกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่เหมาะที่จะใช้สวมใส่ทั้งวัน
-    หากมีอาการแพ้แสงและต้องการเลนส์เปลี่ยนสีเข้มๆ ให้ใช้เลนส์กลุ่ม Crizal Xtractive
-    เลนส์ย้อมสีที่ดีต้องมีการเคลือบมัลติโคทที่ผิวด้านหลังของเลนส์ เพื่อลดแสงสะท้อนเข้าตา เช่น Crizal Sun
-    เลนส์เปลี่ยนสีที่ดีต้องให้สีได้อย่างรวดเร็ว ระดับความเข้มสูง คลายสีได้มากและไม่ช้าเกินไป และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

เลนส์สายตากันแดดสามารถทำได้ทั้งในเลนส์ชั้นเดียว สองชั้น และเลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์สายตากันแดดนอกจากช่วยลดปริมาณแสงทำให้สบายตาในการใช้สายตาในตอนเวลากลางวันแล้ว ยังสามารถเพิ่มการป้องกันรังสียูวีให้ขึ้นทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อทางตา เช่น ต้อลม ต้อเนื้อ และต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อม เลนส์เปลี่ยนสีเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างสูงแนะนำให้เลือกซื้อจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานและน่าเชื่อถือ