คำถามที่พบบ่อย...ปัญหาสายตา

 2 May 2014

1. ค่าสายตาคืออะไรครับ

ตอบ ค่าสายตาก็คือค่าของเลนส์แว่นตาที่เมื่อนำไปใส่แล้วจะทำเราสามารถกลับมามองเห็นได้ชัด ตามมาตรฐานแล้วหลังจากแก้ไขด้วยแว่นตาจะมีความสามารถในการมองเห็นเท่ากับ 20/20 หรือขนาดอักษร 8.73 มิลลิเมตรที่ระยะห่าง 6 เมตร ครับ

2. ค่าสายตาอ่านอย่างไรครับ

ตอบ ค่าสายตาจะมีด้วยกัน 4ประเภท คือ
1. ค่าลบ หมายถึง คนที่มีสายตาสั้น
2. ค่าบวก หมายถึง คนที่มีสายตายาว
3. ค่าเอียงและองศา
4. ค่าสายตาอ่านหนังสือ หรือ Addition
  เช่น -2.00 หรือ -3.00-1.00x90 อันแรกมีสายตาสั้น 200 อันหลังมีสายตาสั้น 300 และเอียง   100 ที่องศา 90
         + 1.50 หรือ +2.50-0.50x180 อันแรกมีสายตายาว 150 อันหลังมีสายตายาว 250และเอียง 50 ที่  องศา 180
         2.00x45 อันนี้เอียง 200 ที่องศา 45
         Add +2.00 อันนี้หมายถึงคนที่มีสายตายาวตามวัยที่ต้องการเลนส์บวก 200 ใสหรือเพิ่มเข้าไปในค่า  สายตาปกติจึงจะอ่านหนังสือได้ดี

3. ทำไมแว่นตาที่ตัดมาใหม่เมื่อใส่แล้วรู้สึกพื้นลึกไม่เท่ากันครับ

ตอบ อันนี้มีสาเหตุมาจากได้ค่าสายตาที่มากเกินไปครับ เช่น ถ้าเรารู้สึกว่าพื้นลึก หรือวัตถุรอบตัวเล็กลง อยู่ไกลเกินความเป็นจริง อันนี้ได้แว่นตาที่มีเลนส์ลบมากเกินไปครับ

4. คุณหมอบอกว่าเป็นสายตาขี้เกียจมันคืออะไรครับ

ตอบ สายตาขี้เกียจคือมีสายตาข้างหนึ่งด้อยกว่าอีกข้างตั้งแต่สองบรรทัด หรือสายตาทั้งสองข้างด้อยกว่า 20/30 ซึ่งมีสาเหตุมาจากประสาทตาถูกขัดขวางในช่วงการพัฒนาการมองเห็น (ก่อน 8 ขวบ) ครับ

5. ทำไมหนูสายตาสั้นมากขึ้นมาก สายตาสั้นเป็นกรรมพันธุ์หรือเปล่าค่ะ

ตอบ ปกติคนที่มีสายตาสั้นจะเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 50 โดยเฉลี่ยแล้วคงที่หลังอายุ 16 ปี เพราะตาโตเต็มที่ ถ้าสายตาสั้นแต่เด็กโอกาสที่สายตาสั้นมากสูง กรณีของกรรมพันธุ์พบได้ในคนที่พ่อแม่หรือครอบครัวมีสายตาสั้นมากๆ เป็น 1000 ขึ้นไปครับ

6. เขาว่าการดูทีวีใกล้ๆ ทำให้สายตาสั้นจริงหรือเปล่าค่ะ

ตอบ การดูทีวีใกล้ๆ ไม่น่าจะทำให้สายตาสั้นได้ครับ แต่การชอบดูทีวีใกล้ๆ น่าจะบอกว่ามีอาการสายตาสั้นมากกว่านะครับ ควรไปรับการตรวจสายตาดูนะครับ

7. เล่นเกมส์มากๆ ทำให้สายตาสั้นหรือเปล่าครับ

ตอบ คนที่สายตาสั้นส่วนใหญ่จะมีกระบอกตายาวซึ่งเป็นโครงสร้างทางกายภาพ แต่มีงานวิจัยเช่นกันว่าในเด็กที่อ่านหนังสือมากมีแนวโน้มที่จะเกิดสายตาสั้นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพราะการอ่านหนังสือหรือเล่นเกมส์เป็นเวลานานๆ ตามีการเพ่งตลอดเวลา ทำให้ความดันตาสูงขึ้นไปดันให้กระบอกตายาวขึ้นได้นั้นเอง

8. ทำไมแม่หนูไม่อยากให้หนูใส่แว่นค่ะ เห็นบอกว่าถ้าใส่แล้วจะต้องใส่ตลอด

ตอบ คนส่วนหนึ่งมีความเชื่อว่าถ้าได้ใส่แว่นแล้วจะติดแว่นต้องใส่ไปตลอดและสายตาจะแย่ลง ที่จริงแล้วแว่นตาที่ใส่ทำให้การมองเห็นดีขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้นจึงไม่อยากถอดแว่นมากกว่าครับ

9. ทำไมผมตัดแว่นใหม่แล้วใส่ไม่สบายเหมือนแว่นเดิมครับ

ตอบ ความไม่สบายตาของแว่นคู่ใหม่มีสาเหตุหลายประการ เช่น เลนส์คู่ใหม่ใสกว่าเดิม เลนส์บางกว่าเดิม ค่าสายตาเปลี่ยนไป สิ่งเหล่านี้ต้องการเวลาในการปรับตัวครับ แต่ถ้าหนึ่งสัปดาห์แล้วยังไม่ได้แนะนำให้กลับไปที่ร้านเพื่อแก้ไขครับ