UV Index: ดัชนีรังสียูวี คืออะไร ที่มา และการนำมาใช้ป้องกันอันตรายจากรังสียูวี

                                                                          19 Apr 2016

รังสียูวี หรือ Ultraviolet เป็นคลื่นแสงที่มีช่วงความยาวคลื่นระหว่าง 280 - 400 นาโนเมตร ที่เราทราบกันว่ามีอันตรายต่อมนุษย์ที่รู้จักกันดีก็ คือ โรคมะเร็งผิวหนังจากการได้รับแสงแดดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ และโรคต้อกระจกที่ได้รับจากรังสียูวีที่สูงและเป็นเวลานานที่เป็นสาเหตุหลักทำให้คนตาบอดมากที่สุดในโลกปัจจุบัน โดย WHO (World Health Organization) ได้ประมาณการไว้ว่ามี 20% ของคนตาบอดที่เกิดจากโรคต้อกระจกอันเป็นผลมาจากได้รับรังสียูวีนั้นเอง

ปี 1994 WHO ร่วมกับ The United Nations Environment Programme และ World Meteorological Organization ได้ร่วมกันพัฒนาดัชนีหนึ่งที่ใช้เพื่อการวัดค่าการแผ่รังสียูวีของดวงอาทิตย์มายังพื้นผิวโลก เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดการได้รับรังสียูวีในปริมาณสูงเกินไปของมนุษย์ เป็นการลดอันตรายที่อาจจะได้รับจากรังสียูวี และลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรคที่ได้รับจากรังสียูวี ดัชนี Ultraviolet Index หรือ UVI จึงเป็นตัวกระตุ้นให้สังคมได้รับรู้ถึงความเสี่ยงในการได้รับอันตรายจากรังสียูวีที่แผ่สู่พื้นผิวโลกในแต่ละวัน  และหาทางป้องกันตนเองจากอันตรายของรังสียูวีนั้นๆ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ดัชนีรังสียูวี หรือ UVI จะมีค่าเริ่มต้นจาก 0 แล้วเพิ่มขึ้นตามความแรงของรังสียูวีที่ตกกระทบบนพื้นผิวโลก ณ กึ่งกลางเวลาพระอาทิตย์ขึ้นกับเวลาพระอาทิตย์ตก ซึ่งอาจจะแตกต่างกันได้ในแต่ละวันแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงของเวลา 11:30 – 11:30 ค่าของ UVI ที่ได้นั้นจะมาจากการคำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในหลายตัวแปรร่วมกัน ค่าที่สูงขึ้นจะบอกถึงระดับอันตรายที่เพิ่มมากขึ้นของรังสียูวี และคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อป้องกันอันตรายจากค่าดัชนีรังสียูวีนั้น ได้แก่

             อันตรายเมื่ออยู่นอกอาคาร    การป้องกันอันตรายจากรังสียูวี
0-1-2    ไม่มี                                   ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันรังสียูวี
3-4-5    ต่ำ                                     ร่ม แว่นตากันแดด และครีมทาผิว SPF15+
6-7       ปานกลาง                           ร่ม แว่นตากันแดด ครีมทาผิว SPF30+ สวมเสื้อป้องกันและหลีกเลี่ยงแสงแดด
8-9-10  สูง                                     ร่ม แว่นตากันแดด ครีมทาผิว SPF30+ สวมเสื้อป้องกันและหลีกเลี่ยงแสงแดด
11+       สูงมาก                               แนะนำให้อยู่แต่ในอาคาร หากจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันทุกชนิด

สำหรับประเทศไทยพบว่ามีค่า UVI อยู่ระหว่าง 8-12 โดยมีค่าสูงสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนกันยายน ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันรังสียูวี เช่น แว่นตากันแดด ร่ม เมื่อต้องอยู่ภายนอกอาคารเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่เกิดขึ้นได้จากการได้รับรังสียูวี เช่น ต้อลม ต้อเนื้อ และโรคต้อกระจกที่จะเป็นก่อนวัยอันควร ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม

เราสามารถทราบค่าดัชนีรังสียูวีของแต่ละวันในแต่ละพื้นที่บนโลกได้จากจากหลายที่ เช่น www.uvawareness.com