คำถามที่พบบ่อย...คอนแทคเลนส์

                                                                                                                                                                      8 May 2014

1. หนูหาคอนแทคเลนส์ในตาไม่เจอ คอนแทคเลนส์จะหายเข้าไปข้างในตาได้หรือเปล่าค่ะ
ตอบ อันนี้คนสงสัยกันมากที่ว่าเป็นไปได้หรือเปล่า ที่คอนแทคเลนส์จะหายเข้าไปข้างในตาเรา อันที่จริงแล้วตาเราเป็นระบบปิดที่แม้แต่น้ำตาเราเองยังไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ ทั้งนี้ก็เพราะถ้าน้ำตาเข้าไปได้ก็จะทำให้กระจกตาเราบวมได้ การมองเห็นก็จะแย่ลง และที่สำคัญจะทำให้ติดเชื้อโรคได้ ตาเรานั้นจะมีเยื่อบุตาขาวหรือที่เรียกว่า Conjunctiva หุ้มตลอดเป็นผืนเดียวกันทั้งเปลือกตาบนและล่าง จึงทำให้สิ่งแปลกปลอมไม่สามารถเข้าไปได้ครับ


2. หนูใส่แว่นตาสั้นที่ -3.00 ถ้าจะใส่คอนแทคเลนส์ต้องใส่ค่าเท่าไรค่ะ
ตอบ ค่าสายตาของแว่นตากับคอนแทคเลนส์นั้นจะไม่เท่ากันเพราะตัวเลนส์อยู่ที่ตำแหน่งต่างกันทำให้กำลังสายตาของเลนส์นั้นต่างกัน และถ้ามีสายตาเอียงร่วมก็จะต้องมีการชดเชยด้วยครับ ในกรณีที่ไม่มีสายเอียงร่วมนั้นค่าสายตาที่น้อยกว่า - 4.00 ใช้ค่าเดียวกันได้ครับ

3. ลูกเรียนชั้น ป 6 อยากใส่คอนแทคเลนส์ ให้ใส่ได้หรือยังค่ะ
ตอบ ปกติการพิจารณาว่าจะให้ใส่คอนแทคเลนส์ได้เมื่อไรนั้นไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน ส่วนใหญ่ดูที่ความจำเป็นครับ เช่น เพื่อการแก้ไขปัญหาบางอย่าง นักกีฬาหรือนักดนตรีที่ต้องการความคล่องตัว โดยทั่วไปนั้นจะดูว่ามีความรับผิดชอบในการดูแลรักษาความสะอาดได้ดีและลูกตาโตเต็มที่ (อายุ 16 ปีขึ้นไป) พอที่จะใส่คอนแทคเลนส์ได้นะครับ

 
4. ลูกอยากใส่คอนแทคเลนส์เริ่มต้นยังไงดีค่ะ
ตอบ พาไปพบจักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรครับ เข้ารับการตรวจเบื้องต้นทั้งสายตาและสุขภาพตา จ่ายคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมพร้อมคำแนะนำในการสวมใส่และการดูแลรักษาที่ถูกวิธี


5. คอนแทคเลนส์ทั่วไปมีกี่ชนิดค่ะ
ตอบ หลักๆ มี 2 ชนิด นิ่มและแข็ง ชนิดแข็งส่วนใหญ่ใช้กรณีที่มีปัญหาทางสายตามากหรือโรคทางตาบางชนิด ส่วนชนิดนิ่มใช้ในคนที่มีค่าสายตาทั่วไปครับ


6. คุณหมอคอนแทคเลนส์ชนิดรายวัน รายสองสัปดาห์ หรือรายเดือนต่างกันอย่างไรค่ะ
ตอบ ทั้งสามชนิดต่างกันที่ความสะดวกของผู้ใช้ครับ เช่น รายวันใส่เช้าเย็นถอดทิ้ง รายสองสัปดาห์หรือรายเดือน อันนี้ต้องถอดล้างทำความสะอาดก่อนนอนทุกวัน และเมื่อถึงกำหนดก็ทิ้งไปครับ

 
7. คอนแทคเลนส์แบบใส่นอนได้มีหรือยังค่ะ
ตอบ มีแล้วครับเป็นวัสดุชนิด Silicone hydrogel lens ซึ่งออกซิเจนจะผ่านได้มากพอที่ใส่นอนได้ ควรพบจักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรเพื่อทำการตรวจตาและรับคำแนะนำก่อนใช้ครับ


8. คุณหมอลูกสาวใส่คอนแทคเลนส์แล้วตาแดงๆ เกิดจากอะไรค่ะ ต้องทำอย่างไร
ตอบ อาการตาแดงที่เห็นเป็นเส้นเลือดและหากถอดคอนแทคเลนส์ออกแล้วหาย คือภาวะที่ตาได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอจากการปิดกันของคอนแทคเลนส์ อาจมีสาเหตุมาจากชนิดวัสดุที่ใช้ คอนแทคเลนส์แน่นเกินไป เบื้องต้นให้เปลี่ยนยี่ห้อใหม่หรือเลือกใช้วัสดุที่ออกซิเจนผ่านได้ดีขึ้นครับ ถ้าไม่ยังหายให้พบจักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรนะครับ


9. การใส่แว่นตาสลับกับคอนแทคเลนส์จะทำให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นหรือเปล่าค่ะ
ตอบ การใส่แว่นตาสลับกับคอนแทคเลนส์นั้นไม่ทำให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นครับ สายตาที่สั้นเพิ่มขึ้นอาจเกี่ยวกับ เชื้อชาติ กายภาพ การใช้สายตา พันธุกรรม เป็นต้น


10.  ทำไมตอนบ่ายรู้สึกเหมือนตาแห้ง ระคาย เคืองตา ต้องถอดคอนแทคออกจึงจะหายค่ะ
ตอบ ในคนที่มีโอกาสเกิดภาวะตาแห้งเมื่อมาใช้คอนแทคเลนส์อาการตาแห้งจะเกิดขึ้นได้ เพราะคอนแทคเลนส์จะดูดน้ำตาไว้ ผิวคอนแทคเลนส์ระเหยน้ำตาได้เร็วกว่าผิวกระจกตา และบางส่วนของน้ำตาก็จะอยู่ใต้คอนแทคเลนส์ ทำให้น้ำตาหายไปมากกว่าปกตินั้นเอง คนกลุ่มนี้อาจใช้น้ำตาเทียมช่วยลดอาการตาแห้งครับ