Varilux Sport สุดยอดเลนส์โปรเกรสซีฟสำหรับคนรักกอล์ฟและกีฬากลางแจ้ง

                                                                           25 มิถุนายน 2557

คนที่อายุเข้า 40 ปีและยังคงเล่นกีฬาเป็นประจำนั้น อุปสรรค์หนึ่งก็คือการเข้ามาของปัญหาสายตายาวตามวัย ทำให้เรื่องบางอย่างไม่สามารถทำได้ เช่น การจดแต้ม การดูนาฬิกาจับเวลา การอ่านแผ่นที่ หรือการรับโทรศัพท์ในขณะนั้น เป็นต้น ที่ผ่านมาอาจมีการนำเลนส์โปรเกรสซีฟสำหรับกิจกรรมทั่วไปมาใช้ แต่ด้วยลักษณะเฉพาะที่ต้องการการมองไกลที่ชัดเจน ปราศ จากการรบกวนของภาพด้านข้าง การมองระยะกลางที่ดีมากพอ และระยะใกล้ที่พอเพียงนั้น จึงต้องการเลนส์โปรเกรสซีฟโครงสร้างเฉพาะที่มาตอบสนองความต้องการดังกล่าว

ทางบริษัท Essilor เล็งเห็นถึงความต้องการนั้นจึงได้ออกแบบเลนส์ Varilux Sport ให้เป็นเลนส์เฉพาะสำหรับคนรักกีฬากลางแจ้งที่มีปัญหาสายตายาวตามวัยร่วม ให้ สามารถกลับมาเล่นกีฬาได้อย่างตื่นเต้น สนุกสนาน ได้อีกครั้ง

Varilux Sport ถูกออกแบบมาเพื่อคนรักกีฬากลางแจ้งโดยเฉพาะทั้ง วิ่ง จ๊อกกิ่ง จักรยาน กีฬาชายหาด เรือใบ สกีและโดยเฉพาะกอล์ฟ โครงสร้างของเลนส์จะให้วิสัยทัศน์ในการมองไกลที่กว้างสุด ระยะกลางที่กว้างมาก และระยะใกล้ที่กว้างพอสำหรับการใช้งานได้ เช่น จดแต้ม ดูแผนที่ นาฬิกาข้อมือ การใช้โทรศัพท์ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ลดภาพวูบวาบด้านข้าง หรือ Swim effect ให้เหลือน้อยที่สุด ที่ไม่รบกวนแม้ในขณะที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ก็ตาม เรามาดูคุณสมบัติเด่นต่างๆ ของเลนส์ตัวนี้กันครับ

1. โซนมองไกลที่กว้างอย่างมากสุดๆ เพื่อให้เกิดความคมชัดของภาพและตำแหน่งเป้าหมาย และให้ลานสายตาที่กว้างอย่างเพียงพอเหลือสำหรับกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ จักรยาน

2. ให้การเหลือบมองโซนกลางที่สั้นและกว้างมาก รวมทั้งง่ายและรวดเร็วในการจับภาพ ทำให้สามารถเล่นกีฬาได้ตามท่าทางที่เป็นธรรมชาติ  และดีเยี่ยมเมื่อมองระยะในระดับพื้นดิน เช่น ลูกกอล์ฟ หรือพื้นถนน

3. ให้โซนใกล้ที่เพียงพอและมีเสถียรภาพมากพอเมื่อต้องการใช้เป็นครั้งคราว เช่น เพื่อการดูแต้ม จดแต้ม นาฬิกาจับเวลา เข็มทิศ แผนที่ เป็นต้น

4. ให้โซนด้านข้างที่นุ่มนวลมากและมีภาพวูบวาบหรือบิดเบือนน้อยสุดแม้ในขณะเคลื่อนไหว ทำให้สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ด้วยความมั่นใจ

5. ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ Digital surfacing ที่ให้ความละเอียดในระดับไมครอน ทำให้ได้ค่าสายตาทุกค่าที่ต้องการอย่างถูกต้องและแม่นยำ จึงให้ภาพการมองเห็นที่คมชัดทุกระยะ

6. มาพร้อมการเคลือบผิวทั้งชนิด Polaroid ที่ตัดแสงขนานลดการเห็นแสงสะท้อนของผิวถนน และคลื่นทะเลในตอนกลางวัน และ Crizal Transitions Signature ที่เปลี่ยนสีเลนส์ให้เข้มขึ้นเมื่อออกแดดพร้อมการป้องกัน UV ถึง 50 เท่า

7. มาพร้อมกับเลนส์วัสดุเนื้อนิรภัย หรือ Polycarbonate ที่มีคุณสมบัติเป็น Safety lens ตามมาตรฐานของ USA และมีน้ำหนักเบากว่าเลนส์วัสดุทั่วไปถึง 30% มั่นใจได้ว่าดวงตาจะได้รับการปกป้องจากอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ Varilux sport ยังสามารถย้อมเลนส์สีต่างๆ ตามความเหมาะสมของชนิดกีฬานั้นได้ด้วย

- เลนส์โพลาไรซ์ ย้อมสี Yellow category 2 สำหรับกีฬาทางถนน

- สี Orange category 2 สำหรับกีฬายิงปืน

- สี Brown category 2 สำหรับ กีฬากอล์ฟและเทนนิส

- เลนส์โพลาไรซ์ ย้อมสี Brown category 3 สำหรับกีฬาทางทะเลและชายหาด

- สี Brown category 3 สำหรับ กีฬาจักรยานเสือภูเขา

- สี Brown category 4 สำหรับ กีฬาไต่ภูเขา สกีหิมะ

สำหรับเลนส์ Varilux sport นั้นทางบริษัท Essilor ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของเลนส์ในการใช้งานจริงกับนักกีฬาประเภทต่างๆ  ซึ่งให้ผลดังนี้

- กีฬาที่ทดสอบได้แก่ เทนนิส ฟิตเนส ไต่เขา กอล์ฟ วิ่ง จักรยาน จักรยานยนต์ เรือใบ

- 97% ของผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจ

- 75% ของผู้ที่เข้าทดลองต้องการซื้อเลนส์นี้ไปใช้อีก

- มากกว่า 90% พึงพอใจในประสิทธิภาพการมองเห็น

- ไม่พบความรู้สึกว่ามีภาพบิดเบือนด้านข้างมารบกวนขณะเล่นกีฬาหรือทำ

กิจกรรม